Korea !!

สอบไฟนอลวันที่ 29 พฤศจิกายน - 17 ธันวาคม พ.ศ.2559 กรุณาเตรียมความพร้อมในการสอบ ขอให้โชคดี
รู้เฟื่อง เรื่องเกาหลี ไปกับ Khumo in korea

วันศุกร์ที่ 25 พฤศจิกายน พ.ศ. 2559

อาหารยอดนิยมจากประเทศเกาหลี

 รายการอาหารยอดฮิตจากประเทศเกาหลี


1.           เริ่มด้วยมื้อแรกเป็นรามยอนทะเลที่ COEX MALL Food Courtโจ๊ปลา Alaskan Pollack เผ็ดนิดๆที่ร้าน BonJuk หรือร้านโจ๊กอร่อยในย่านเมียงดงโจ๊กหอยหวานที่ร้าน Bonjuk เช่นกันข้าวสวยที่อบมากะทะร้อนมีฝาไม้ปิดรับประทานกับปลาแม็คเคอเรลย่างเนื้อเยอะและหอมอร่อยมากที่ย่านอินซาดงเซ็ทต่อมาเป็นอาหารกลางวันที่ Food Court ของห้าง Shinsegae ย่านตลาดนัมแดมุนห้างนี้หรูเหมือนเอ็มโพเรียมราคาอาหารในฟู้ดคอร์ทก็เลยแพงขึ้นเป็นเงตามตัวแต่ปริมาณอาหารเยอะสมราคาและคุณภาพ คือข้าวห่อไข่ Omurice ที่มาพร้อมไก่ทอดราดซอสราดหน้ากุ้งเปรี้ยวหวาน กุ้งตัวใหญ่มากคราวนี้ออกไปนอกกรุงโซลบ้างที่เมืองแทกูแวะมาที่ร้านอาหาร BONBAP (ข้าวอร่อย) ซึ่งเป็นเชนร้านอาหารของที่นี่เขามีทั่วไปในหลายเมืองของเกาหลีอาหารอย่างแรกเป็นซุปกิมจิ Gimji Jigae กินกับข้าวสวยร้อนๆและเครื่องเคียงมาเป็นเซ็ทส่วนอีกอันเป็นพีบิมบัพหน้าปลาหมึกผัด บะหมี่ทะเลต้มยำ Seafood Ramyeon วอนเช่นกันเป็นร้านอาหารเล็กๆที่เกาะเชจูเป็นร้าน  อาหารที่อยู่ที่เมืองjaju cityส่วนอาหารกลางวันขอแนะนำเป็นคิมบับท่อน (ข้าวม้วนสาหร่าย)ร้านบอนบัปเช่นกันอันนี้เป็น Pajeon พาจอน...พิซซ่าเกาหลี มีต้นหอมและกุ้งกรอบนอกนุ่มในอร่อยมาก(คล้ายๆหอยทอดในเมืองไทย)ทัคคาลบี เป็นเนื้อไก่ที่หั่นออกมาเป็นชิ้นพอคำ คลุกเคล้าด้วยเครื่องปรุงและหมักไว้จนได้ที่ เมื่อรับประทานจะนำมาผัดบนกระทะยักษ์ พร้อมด้วยต็อกชนิดตัดเป็นเส้นหนานุ่มคล้ายเส้นก๋วยเตี๋ยวมาผัดให้เข้ากัน และสุดท้ายเอาข้าวมาผัดทานเป็นข้าวผัดได้อีกด้วย แกล้มด้วยสาหร่าย โอเด้ง (เนื้อปลาผสมแป้ง) กิมจิ พร้อมข้าวสวยร้อนๆชับเช เป็นอาหารที่คนเกาหลีชอบโดยนำผักที่ชอบหรือที่มีตามฤดูกาลมาผัดรวมกันโดยใส่น้ำมันเล็กน้อย แล้วใส่เนื้อวัวที่หั่นชิ้นเต็มคำ และนำไปผัดกับวุ้นเส้นเกาหลี เมื่อเส้นและส่วนผสมผัดจนสุกดีแล้ว จึงนำมาคลุกเคล้าเพิ่มรสชาติด้วยซอสถั่วเหลือง น้ำตาล และน้ำมันงาต็อกกุก เป็นซุปต็อกที่นิยมรับประทานกันในฤดูใบไม้ร่วงจนถึงฤดูหนาว โดยเฉพาะอย่างยิ่งในวันซอลลัล (วันหยุดช่วงวันปีใหม่) ต็อกซึ่งทำมาจากข้าวจะนำมาต้มรวมกับน้ำซุปกระดูกวัว คนเกาหลีเชื่อว่าถ้ายังไม่ได้รับประทานต็อกกุกในช่วงปีใหม่นั้นก็จะถือว่ายังไม่โตขึ้นไปอีกหนึ่งปีซัมเกทัง หรือไก่ตุ๋นโสม ตำรับยอดนิยมของชาววังซึ่งรับประทานเพื่อบำรุงสุขภาพ ใช้ไก่ที่อายุพอเหมาะกับการรับประทาน (อายุ 45 วัน) ท่านละ 1 ตัว ก่อนอื่นให้ล้างเครื่องในออกให้หมดแล้วยัดไส้ด้วยของบำรุง อาทิเช่น เม็ดพุทราแห้ง รากโสมเกาหลี เก๋ากี้ ข้าวสาร จากนั้นนำไปตุ๋นจนนุ่ม รับประทานร้อนๆเสริมรสชาติด้วยเส้นอุด้ง ปรุงรสด้วยพริกไทย และเกลือป่นของเกาหลี เสิร์ฟพร้อม Ginseng wine เป็นโซจูดองโสมเพื่อบำรุงร่างกายให้คึกคักกระปรี้กระเปร่า

1.           มียอกกุก หรือซุปสาหร่าย   เป็นสาหร่ายต้มในน้ำซุปกับหมูบดหรือกุ้งบดปั้นเป็นก้อน คนเกาหลีจะนิยมรับประทานมียอกกุกโดยเฉพาะในวันเกิด ด้วยความเชื่อที่ว่า ชีวิตจะราบลื่น ไม่มีอุปสรรคเหมือนสาหร่ายที่ลื่นและมีความยืดหยุ่น

o    หากเบื่ออาหารเกาหลีแล้วในย่านเมียงดงก็มีร้านอาหารอื่นๆให้รับประทานอาทิเช่นที่ Pizza Mall แห่งนี้มีเซ็ทพิซซ่าและพาสต้าพร้อมเครื่องดื่ม เหมาะสำหรับสองท่าน

ของว่างของประเทศเกาหลี

1.           ขนมต๊อก เป็นขนมของเกาหลีซึ่งมีหลายชนิด ส่วนมากมีลักษณะเป็นแป้งต้มคล้ายขนมเหนียวของบ้านเราแต่ไม่มีมะพร้าว รสชาติออกหวาน ต๊อกบางชนิดจะมีไส้ถั่วแดงกวนอยู่ข้างในส่วนด้านนอกเคลือบด้วยถั่วป่น นิยมรับประทานคู่กับน้ำซินนามอน(อบเชย) หรือชา ขนมต็อกนี้เกี่ยวข้องกับเทศกาลต่างๆของเกาหลี พวกเขาจะช่วยกันปั้นขนม     ต็อก เพื่อขอพรและเป็นการกระชับความสัมพันธ์คนในครอบครัวด้วย
2.           พิงซูหรือน้ำแข็งใส เป็นของหวานดับความร้อนของเกาหลี ลักษณะคล้ายน้ำแข็งใสของบ้านเราซึ่งที่เกาหลีนั้นจะใส่ผลไม้นานาชนิดลงไป หรืออาจใส่ถั่วแดงกวนลงไปก่อน ตามด้วยน้ำแข็งใสและผลไม้ บ้างอาจใส่ไอติมหรือวิปปิ้งครีมเพิ่มรสชาติให้อร่อยยิ่งขึ้น


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น